Hợp long cầu Nhật Tân nối liền hai bờ sông Hồng


Đúng 9 giờ sáng (15/4), Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cùng các đại biểu đã xúc khối bê tông đổ đốt dầm cuối cùng để hợp long cầu Nhật Tân bắc qua sông Hồng. Đây là cây cầu dài nhất Hà Nội, có tổng mức đầu tư gần 14 nghìn tỷ đồng.

Dự án cầu Nhật Tân nằm trên tuyến vành đai 2 của Hà Nội, có tổng chiều dài 8,9km với điểm đầu tại khu vực phường Phú Thượng (Tây Hồ) và điểm cuối tại nút giao với đường Nam Hồng thuộc huyện Đông Anh. Trong đó, phần cầu có tổng chiều dài 3.755m, mặt cắt ngang rộng 33,2m cho 8 làn xe và đường dẫn 2 đầu cầu có tổng chiều dài là 5,18 km.
 
Phần cầu chính được thiết kế là cầu dây văng liên tục gồm 5 trụ tháp có chiều dài là 1.500m. Dự án được đầu tư bằng nguốn vốn vay ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng của Việt Nam với tổng mức đầu tư là 13.626 tỷ đồng. 
 
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường phát biểu tại buổi lễ hợp long.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường phát biểu tại buổi lễ hợp long
 
Dự án được khởi công vào tháng 3/2009. Trong quá trình thi công, mặc dù gặp không ít khó khăn, phức tạp về mặt kỹ thuật, điều kiện thi công cũng như công tác GPMB nhưng Ban QLDA 85 đã cùng với tư vấn giám sát và các nhà thầu nỗ lực vượt qua để đáp ứng yêu cầu về tiến độ và chất lượng.
 
Đến nay, công trình đã hoàn thành 90% khối lượng, tiến độ các gói thầu đang được kiểm soát tốt và hôm nay đốt cuối cùng của công trình cầu Nhật Tân đã được thi công để hợp long nối liền hai bờ.
 
Phát biểu tại lễ hợp long sáng nay, ông Nguyễn Thanh Vân – Tổng giám đốc Ban QLDA 85 cho biết: “Việc hợp long hôm nay mới chỉ là bước chuyển giai đoạn cho quá trình hoàn thiện dự án. Khối lượng công việc vẫn còn rất nhiều nên Ban QLDA 85 sẽ yêu cầu các nhà thầu và tư vấn dự án tập trung quyết liệt, huy động tối đa các nguồn lực để hoàn thành thông xe dự án vào tháng 10/2014 nhân kỷ niệm 60 năm ngày Giải phóng Thủ đô”.
 
Phát biểu tại lễ hợp long, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã đánh giá cao nỗ lực và trình độ của chủ đầu tư là Ban QLDA 85 và các nhà thầu thi công. Đặc biệt là việc đã áp dụng nhiều công nghệ mới, tiên tiến khi thực hiện dự án.
 
Toàn cảnh cầu Nhật Tân ngày hợp long.
Toàn cảnh cầu Nhật Tân ngày hợp long
 
 
Những công đoạn cuối cùng của dự án đang được gấp rút thi công.
Những công đoạn cuối cùng của dự án đang được gấp rút thi công
 
 
Vấn đề an toàn lao động luôn được chủ đầu tư và các nhà thầu coi trọng.
Vấn đề an toàn lao động luôn được chủ đầu tư và các nhà thầu coi trọng
 
 
Cầu Nhật Tân được hợp long trong sự phấn khởi của các kỹ sư, công nhân thi công trên công trường.
Cầu Nhật Tân được hợp long trong sự phấn khởi của các kỹ sư, công nhân thi công trên công trường

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: “Ngày hôm nay là một mốc quan trọng, đánh dấu một giai đoạn nước rút  để đưa công trình vào khai thác dịp cuối năm nay. Chính vì vậy, yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu thực hiện tốt việc bảo đảm tiến độ, chất lượng và an toàn vệ sinh lao động đúng với tinh thần là công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội”.

Tiến Mạnh - Khánh Linh

nguồn: http://giaothongvantai.com.vn